วันพฤหัสบดีที่ 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

แผนผังการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น



        แผนผังการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น




** แผนผังการศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น **


              การจัดการเรียนร้กลุ่มสาระการเรียนรู้สังคมศึกษา ฯ รายวิชาประวัติศาสตร์ โดยพื้นฐานนักเรียนจะต้องได้ศึกษาเกี่ยวกับวิธีการหรือขั้นตอนทางประวัติศาสตร์อยู่แล้ว ผนวกกับต้องได้เรียนรู้ประวัติศาสตร์ในชุมชน หรือท้องถิ่นของตนเอง ดังนั้น ครูผู้สอนวิชาประวัติศาสตร์ จึงได้จัดทำโครงการ"ศึกษาประวัติศาสตร์ท้องถิ่น บ้านยะพอ" ให้นักเรียนในทุกระดับชั้นได้ศึกษาความเป็นมาของชุมชนตนเอง อีกทั้งยังศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับสภาพสังคม เศรษฐกิจ ประเพณี วัฒนธรรม และภูมิปัญญาด้านต่างๆในชุมชนของตนเอง
             โดยมีการแบ่งให้แต่ระดับชั้นได้ออกไปศึกษาตามหัวข้อที่นักเรียนสนใจ เพื่อนำข้อมลมาจัดนำเสนอและเผยแพร่ต่อไป โดยนักเรียนได้ร่วมกันเสนอหัวข้อ และรับผิดชอบในการดำเนินการรวบรวมข้อมูลในหัวข้อต่อไปนี้
            -  ประวัติความเป็นมาของหมู่บ้าน                        >>>> นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 2
            -  เศรษฐกิจ และสังคม                                        >>>> นักเรียนชั้นประถมศึกาาปีที่ 6
            -  ขนมธรรมเนียม จารีต ประเพณี และวัฒนธรรม >>>> ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3
            -  ภูมิปัญญาท้องถิ่น                                            >>>> ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1
              เมื่อนักเรียนได้เลือกหัวข้อประเด็นที่นักเรียนอยากจะศึกษาได้แล้ว นักเรียนมีการแบ่งกลุ่มเพื่อจะแยกประเด็นย่อยในการออกเก็บข้อมูล อีกทั้งยังเพื่อเป็นการตรวจความถูกต้อง หาข้อเท็จจริงของหลักฐานที่ได้รับมา

** แผนผังการเก็บรวบรวมข้อมูล **

             เมื่อนักเรียนได้ออกเก็บข้อมูล โดยการสัมภาษณ์กับปราญช์ชาวบ้าน หรือผ้เกี่ยวข้องแล้วนักเรียนบันทึกบทสัมภาษณ์นั้นด้วยเพื่อเป็นหลักฐานการสมัภาษณ์ อีกทั้งยังมีการจับพิกัด GPS ในสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลทุกครั้งด้วย เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ต่อไป













             หลังจากที่เก็บรวบรวมข้อมูลและหลักฐานเสร็จเรียบร้อยแล้ว นักเรียนจะต้องนำข้อมูลและหลักฐานเหล่านั้นมาเข้าสู่กระบวนการวิเคราะห์ ตีความหลักฐานต่อไป


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น